Gần 6 tháng (từ ngày 15/4) do lỗi thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá bị mất kết nối, ngư dân Quảng Bình gặp nhiều khó khăn khi vươn khơi bám biển, làm các thủ tục chuyến đi biển không vi phạm.
Nhiều tháng qua, ngư dân tỉnh Quảng Bình đang gặp nhiều khó khăn trong giải quyết thủ tục hỗ trợ xử lý việc mất kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá.
Bởi đây là cơ sở để các tàu cá khi đánh bắt thủy hải sản trên biển không bị xử phạt hành chính khi mất kết nối và hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định.
Mòn mỏi chờ đợi giải quyết thủ tục
Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình (VNPT Quảng Bình) là đơn vị đại diện cho Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VinaPhone cung cấp dịch vụ giám sát hành trình cho 794 tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, ngày 15/4 vừa qua, do lỗi hệ thống vệ tinh Thuraya 3 đã gây ảnh hưởng đến toàn bộ thiết bị giám sát hành trình được lắp đặt trên các tàu thuyền tỉnh Quảng Bình (bao gồm cả tàu ngoài khơi và nằm bờ). Quá trình khôi phục đến nay vẫn chưa được hoàn toàn 100%, tính đến tháng Tám vừa qua, đã có 4.352 lượt tàu cá đi biển bị mất kết nối quá 6 giờ.
Ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc VNPT-Quảng Bình nhìn nhận sự cố này gây ra những khó khăn và thiệt hại cho ngư dân. Các tàu cá không thể phát tín hiệu cấp cứu, không có được tọa độ cho bộ phận ứng cứu… khi tàu gặp sự cố trên biển; khó khăn trong việc định vị, dẫn đường, liên lạc, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác. Mặt khác, ngư dân không thể xuất bến, không dám xuất bến do không đảm bảo quy định về giám sát hành trình trước và trong chuyến biển theo yêu cầu của các cơ quan quản lý.
Sau gần 6 tháng (từ ngày 15/4) do lỗi thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá bị mất kết nối, ngư dân các địa phương tỉnh Quảng Bình đã gặp nhiều khó khăn khi vươn khơi bám biển và làm các thủ tục để chứng minh chuyến biển khai thác không vi phạm với cơ quan chức năng và làm thủ tục trợ cấp chế độ.
Bà Nguyễn Thị Quý, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cho biết từ nhiều tháng qua, sau mỗi chuyến đi biển, ngư dân phải làm tờ trình lên xã xác nhận, vào VNPT-Quảng Bình xin xác nhận dữ liệu hành trình và gặp Chi cục Thủy sản để xin nộp hồ sơ làm thủ tục. Việc này rất mất nhiều thời gian, song không có cấp nào chịu tránh nhiệm hỗ trợ thủ tục cho bà con.
Theo bà Nguyễn Thị Quý, tại xã Đức Trạch có rất nhiều tàu đã đi 3-5 chuyến biển về mà vẫn không thể xác nhận được các thủ tục. Ngư dân không thể neo tàu nằm bờ để chờ giải quyết vì còn phải đánh bắt thủy hải sản phát triển kinh tế, nuôi sống gia đình. Tuy nhiên, nếu đi biển đánh bắt thì cũng đối diện với nhiều mối lo.
Ông Trương Quang An, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cho biết địa phương có hơn 200 tàu cá đánh bắt xa bờ. Sau gần 6 tháng xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng vẫn chậm trễ việc hỗ trợ bà con để chứng minh chuyến đi an toàn và chấp hành các quy định của pháp luật. Chính quyền địa phương đã động viên, thuyết phục bà con cố gắng chờ đợi, không nên nôn nóng.
Sớm giải quyết, đảm bảo quyền lợi ngư dân
Theo VNPT-Quảng Bình, sự cố mất kết nối thiết bị giám sát hành trình của tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là từ ngày xảy ra sự cố (15/4 đến ngày 27/4), đây là giai đoạn bất khả kháng vì là do trên hệ thống máy chủ của đơn vị cung cấp dịch vụ không có dữ liệu. Giai đoạn từ 28/4 đến nay, máy chủ có dữ liệu do các thiết bị khác hỗ trợ trên tàu cá và những tàu không có dữ liệu.
Ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc VNPT-Quảng Bình, cho biết để hỗ trợ bà con ngư dân, VNPT-Quảng Bình đã đề xuất cho đồng bộ dữ liệu (có danh sách tàu cá mất kết nối do lỗi vệ tinh Thuraya 3) từ ngày 15/4 đến nay lên hệ thống giám sát tàu cá của Cục Thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Đối với những tàu chưa được cập nhật Thuraya 3, nhưng lại có chuyến biển nằm trong khoảng thời gian bị sự cố vệ tinh, đề xuất Cục Thủy sản chấp nhận việc xác nhận của VNPT-Quảng Bình về sự cố vệ tinh làm căn cứ để thực hiện các hoạt động xác minh, xử lý và các chính sách hỗ trợ cho tàu cá.
Trao đổi về vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Bình Lê Ngọc Linh cho rằng trường hợp bà con ngư dân có xác nhận từ VNPT-Quảng Bình cũng không thể làm căn cứ, vì theo quy định dữ liệu phải được cung cấp từ cổng thông tin của Cục Thủy sản. Để có cơ sở cho cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình xác định tàu cá có đủ điều kiện được hỗ trợ chính sách hay không và không xem xét xử phạt hành chính, Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã đề nghị được lấy thông tin dữ liệu tại Cục Thủy sản.
Bên cạnh đó, trong cuộc đối thoại gần nhất giữa các bên liên quan gồm: Đại diện Cục Thủy sản, Chi cục Thủy sản Quảng Bình, VNPT-Quảng Bình, chính quyền các xã và đại diện bà con ngư dân. Lãnh đạo Chi cục Thủy sản Quảng Bình cũng đã chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân khi việc xử lý thủ tục kéo dài thời gian khá lâu. Khi có dữ liệu, đơn vị sẽ phối hợp với các bên liên quan để giải quyết nhanh nhất các kiến nghị, đảm bảo quyền lợi cho ngư dân.
Ngoài ra, đại diện Cục Thủy sản cũng đề nghị VNPT-Quảng Bình cần nhanh chóng có văn bản cụ thể, trực tiếp làm việc với Cục để thống nhất hướng xử lý về dữ liệu, hỗ trợ bà con ngư dân trong việc tính hợp phát và bất hợp pháp của những chuyến đi biển thời gian qua. Qua đó, làm cơ sở dữ liệu để Chi cục Thủy sản Quảng Bình căn cứ tiếp nhận hồ sơ, xử lý cho bà con ngư dân./.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình yêu cầu Viễn thông Quảng Bình khẩn trương khắc phục hoàn toàn sự cố mất kết nối vệ tinh và có giải pháp hỗ trợ ngư dân một trong các thiết bị hàng hải.
Theo nguồn: https://www.vietnamplus.vn/quang-binh-som-giai-quyet-ho-tro-do-mat-ket-noi-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh-post981617.vnp