4/5 cửa sông bị bồi lấp
Hiện nay, tỉnh Quảng Bình có 5 cửa sông nhưng đến 4 cửa bị bồi lấp. Điều này khiến hàng nghìn tàu cá của ngư dân khó khăn trong quá trình tìm kiếm nơi đậu đỗ.
Tỉnh Quảng Bình đang đau đầu trong “hành trình” tìm kiếm nơi đậu đỗ cho hàng nghìn tàu cá lớn nhỏ trên địa bàn. 4/5 cửa sông lớn của tỉnh bao gồm Roòn (huyện Quảng Trạch), Lý Hòa (huyện Bố Trạch), Dinh (huyện Bố Trạch) và Nhật Lệ (TP. Đồng Hới) đều bị bồi lấp. Chỉ còn mỗi cửa sông Gianh đủ sâu để tàu, thuyền ra vào.
Ngư dân Nguyễn Thăng Long (70 tuổi, thôn Ngoại Hòa, xã Hải Phú, huyện Bố Trạch) cho biết, việc bồi lấp cửa sông Lý Hòa (huyện Bố Trạch) khiến tàu thuyền của người dân đều phải neo phía xa bờ. Những ngư dân nơi đây phải lội nước, bơi ra để lên tàu.
“Mực nước tại cửa sông Lý Hòa xấp xỉ 20-30cm, khiến tàu thuyền không thể vào sông tránh trú. Nhiều gia đình ít đi biển hơn hẳn. Việc neo đậu xa bờ khiến nhiều chi phí phát sinh như dầu, di chuyển…” – ông Long nói.
Đặc biệt, cửa sông cạn, khi sóng to gió lớn, tàu thuyền của bà con ngư dân càng dễ gặp nguy hiểm do gió đẩy thuyền dễ mắc cạn hơn.
Hay tại cửa sông Ròon (giáp ranh xã Quảng Phú và Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch), nơi đây bình thường độ sâu khoảng 1,5m, khi cạn, mực nước xuống còn 0,8m, tàu thuyền chỉ biết đậu ngoài biển.
Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương Đồng Vinh Quang cho hay, các tàu công suất lớn từ 15m trở lên đều không thể vào được cửa lạch. Điều này khiến chi phí tăng thêm trong quá trình khai thác của ngư dân.
Khó khăn trong xử lý
Các cửa sông cạn dần khiến chiến sĩ biên phòng trên địa bàn khó khăn trong quá trình tuần tra, kiểm soát.
Đại úy Phạm Quang Hùng – Trạm trưởng Trạm kiểm soát Nhật Lệ (Đồn biên phòng Nhật Lệ, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình) giải thích, khi cửa biển bị bồi lấp, buổi tối tàu không vào được cầu cảng khiến việc kiểm soát trên tàu gặp khó khăn.
Ngành chức năng tỉnh Quảng Bình cũng đã triển khai nhiều phương án nhằm cứu cửa biển nhưng khó lại càng khó.
Đơn cử như dự án nạo vét cửa sông Lý Hòa được hoàn thành trong năm 2022 với tổng mức đầu tư 14 tỉ đồng; nhằm mục đích khơi thông dòng chảy và bố trí an toàn giao thông đường thủy nội địa, đảm bảo cho tàu thuyền nghề cá có công suất đến 150Cv vào cập bến cá Đức Trạch.
Việc này giúp nâng cao năng lực vận tải của các phương tiện lưu thông trên tuyến sông Lý Hòa, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, tình trạng bồi lấp tiếp tục tái diễn. Việc cửa biển bị bồi lấp đã gây ảnh hưởng khoảng 230 tàu ở xã Hải Phú và Đức Trạch.
Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình Lê Văn Lợi thông tin, địa phương đã sử dụng các nguồn kinh phí để nạo vét nhưng tình trạng vẫn tái diễn.
Ông Lợi cho hay, để hoàn thành một công trình cho mỗi cửa sông này có thể mất hàng nghìn tỉ đồng. Sở đã có những đề xuất trình lên UBND tỉnh, cùng bộ ngành Trung ương nhằm có hỗ trợ các công trình chỉnh trị sông giúp chống xói lở, gây bồi nhằm bảo vệ bờ.
Theo nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/ngu-dan-kho-so-vi-nhieu-cua-song-o-quang-binh-boi-lap-1384074.ldo