Elon Musk dường như đang thử một chiến thuật mới để buộc các nhà quảng cáo lớn phải tiếp tục chi tiêu trên mạng xã hội X, đó là đưa họ ra tòa.
Theo đó, X đã nộp đơn kiện Liên đoàn Quảng cáo Thế giới và 4 thành viên, bao gồm tập đoàn sản phẩm tiêu dùng Unilever, tập đoàn kẹo Mars, tập đoàn y tế CVS và công ty năng lượng gió Orsted – cáo buộc những tập đoàn, công ty này vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ vì đã chuyển hoạt động quảng cáo của họ sang nơi khác.
“Chúng tôi đã cố gắng tử tế với họ trong 2 năm qua và chỉ nhận được những lời nói suông. Bây giờ, cuộc chiến đã bắt đầu”, Elon Musk viết trên trang X cá nhân có hơn 193 triệu người theo dõi.
Đơn kiện đã cáo buộc Liên đoàn Quảng cáo Thế giới, mà X đã gia nhập vào đầu tháng 7 vừa qua, đã dẫn đầu một cuộc tẩy chay nhằm vào X kể từ khi Elon Musk tiếp quản và trở thành chủ sở hữu của mạng xã hội này.
“Bằng cách từ chối không mua quảng cáo của mạng xã hội X, các nhà quảng cáo đã bỏ lỡ một cơ hội quý giá để quảng cáo giá thấp trên một nền tảng với độ an toàn thương hiệu cao, đáp ứng hoặc vượt mọi tiêu chuẩn của ngành”, đơn kiện viết.
Tuy nhiên, đơn kiện lại không đề cập đến những lý do khiến các công ty và tập đoàn lớn quay lưng, ngừng chi tiền mua quảng cáo trên mạng xã hội X.
Những lý do này bao gồm việc Elon Musk sa thải bừa bãi các nhân viên làm việc tại Twitter (tên gọi trước đây của X), dịch vụ bán tài khoản tích xanh, tài khoản giả mạo xuất hiện tràn lan, nhiều thông tin sai lệch được chia sẻ trên X và ngay chính Elon Musk cũng chia sẻ các thông tin giả mạo do AI tạo ra…
Trước đó trong một bài trả lời phỏng vấn vào tháng 12 năm ngoái, Elon Musk đã “văng tục” nhằm vào những doanh nghiệp ngừng mua quảng cáo trên X, bao gồm Apple, IBM, Sony, Disney, Paramount, NBCUniversal, Comcast…
Quỹ công nghệ Thông tin và Đổi mới (ITIF), một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington, đã gọi vụ kiện của X nhằm vào các công ty là “sai lầm”.
“Các doanh nghiệp có quyền đưa ra quyết định độc lập về việc phân bổ ngân sách quảng cáo của họ dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm an toàn thương hiệu và phù hợp với giá trị của họ”, Daniel Castro, Phó chủ tịch của ITIF, cho biết.
“Nỗ lực của X nhằm thách thức những quyết định này thông qua kiện tụng sẽ làm suy yếu nguyên tắc cơ bản của cạnh tranh thị trường tự do và quyền tự chủ của doanh nghiệp trong việc quản lý danh tiếng của họ”, Daniel Castro nói thêm.
Nhiều cư dân mạng cho rằng Elon Musk đã giở trò “ăn vạ” khi các công ty ngừng chi tiền quảng cáo trên X. Nhiều người cho rằng Elon Musk nên coi lại cách điều hành mạng xã hội của mình trước khi tìm cách đổ lỗi cho các nhà quảng cáo.
“Elon Musk hãy xem lại mớ hỗn độn mà mình đã tạo ra trên X để hiểu được lý do tại sao các doanh nghiệp không muốn quảng cáo của mình xuất hiện trên mạng xã hội này. Musk chỉ đang tìm cách ăn vạ và đổ lỗi, như thể chính mình là nạn nhân”, một người dùng mạng xã hội X bình luận.
Kể từ thời điểm Elon Musk chi 44 tỷ USD để sở hữu Twitter vào cuối năm 2022, sau đó đổi tên thành X, mạng xã hội này đã lâm vào tình cảnh hỗn loạn vì Elon Musk liên tục thay đổi các chính sách điều hành của mình và cho phép “tự do ngôn luận” quá mức, khiến nội dung trên X trở nên khó kiểm soát, xuất hiện tràn lan các tin tức giả mạo, kích động bạo lực…
Theo nguồn: https://dantri.com.vn/suc-manh-so/chien-thuat-an-va-cua-elon-musk-bi-dem-ra-cham-biem-20240807153610111.htm